มูลนิธิ ปวีณา หงสกุล เพื่อเด็กและสตรี

ประวัติความเป็นมา

         ” มูลนิธิ ปวีณา หงสกุล เพื่อเด็กและสตรี “(องค์กรสาธารณประโยชน์) เป็นองค์กรหนึ่งที่ช่วยเหลือผู้ประสบเคราะห์กรรมซึ่งตกเป็นเหยื่อของความโหดร้ายทารุณในรูปแบบต่างๆ ทั้งเรื่องของการข่มขืน ทารุณกรรม ทำร้ายร่างกาย ถูกหลอกลวงจากขบวนการค้ามนุษย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศในหลากหลายรูปแบบ เช่น การบังคับค้าประเวณี การนำเด็กมาเร่ขอทาน แรงงานเยี่ยงทาส เป็นต้น ปัญหาครอบครัว รวมทั้งปัญหาอื่นๆที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมอีกจำนวนมาก 

         สถิติมูลนิธิปวีณาฯ รับเรื่องราวร้องทุกข์ตั้งแต่ปี 2542 จนถึงปัจจุบันกว่าหนึ่งแสนราย นับวันจะเพิ่มขึ้นทวีคูณ โดยมีผู้เข้าร้องทุกข์วันละประมาณ 30-50 ราย ผ่านช่องทางดังนี้ เดินทางมาด้วยตนเอง เฟสบุ๊ค เว็บไซด์ โทรศัพท์ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (e-mail) สายด่วน Call Center 1134 (5 คู่สาย) และโทรศัพท์มือถือ 3 เลขหมาย

ช่องทาง ติดต่อ ร้องทุกข์ มูลนิธิ ปวีณา หงสกุล

ร้องทุกข์ ด้วยตนเอง

มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี
(องค์กรสาธารณประโยชน์)
เลขที่ 84/14 หมู่ 2 ถ.รังสิต-นครนายก (คลอง 7) ตำบลลำผักกูด อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี

ร้องทุกข์ ทางโทรศัพท์

สายด่วน : 1134
เบอร์ : 02-577-0500-1 , 02-577-0496-8
มือถือ : 08-1814-0244,081-890-1355,098-478-8991,062-560-1636
Fax : 02-577-0499

ร้องทุกข์ ออนไลน์

Line@ : @Pavenafoundation
Facebook : Pavenafoundation
Mail : [email protected]
Web : www.pavenafoundation.or.th

ร้องทุกข์ ทางจดหมาย

มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี
(องค์กรสาธารณประโยชน์)
เลขที่ 84/14 หมู่ 2 ถ.รังสิต-นครนายก (คลอง 7) ตำบลลำผักกูด อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี 12110

ผลการดำเนินการที่ผ่านมา

"ปวีณา" รุดเยี่ยมหญิงป่วยโรคผิวหนังแข็งนานกว่า 10 ปี

       วันศุกร์ที่ 21 ธ.ค.61 เวลา 13.00 น. นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ประสาน นางรชธร พูลสิทธิ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระบุรี นางภัทราพร เพี้ยนศรี หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสระบุรี ตัวแทนนายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาดินพัฒนา ร่วมกันเดินทางไปเยี่ยม นางสาวเกษณี งามภักดิ์ อายุ 35 ปี ที่ รพ.สระบุรี

      เนื่องจากมีอาการป่วยเป็นโรคผิวหนังแข็งเพราะแพ้ภูมิตัวเองมานานร่วม 10 ปี กระทั่ง 3 เดือนก่อนเกิดอาการติดเชื้อในปอดและลามไปที่ตับทำให้เกิดอาการท้องโต เจ็บปวดทั่วทั้งตัว ไม่มีเรี่ยวแรงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา โดยมี นพ.ประพงษ์ วงศ์ระวีกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลสระบุรี ให้การต้อนรับ และชี้แจงอาการของผู้ป่วยซึ่งยังต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์และใช้เวลาในการรักษา ทั้งนี้ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้มอบเงินช่วยเหลือนางสาวเกษณี จำนวนหนึ่ง

      ทั้งนี้สืบเนื่องมาจาก เมื่อต้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา นางสาวเกษณี ผู้ป่วย ได้ขอความช่วยเหลือไปยังมูลนิธิปวีณาฯ แจ้งว่า จากอาการป่วยที่เป็นอยู่ทำให้ไม่สามารถไปทำงานได้ อีกทั้งสามีซึ่งมีอาชีพรับเหมาก่อสร้างระยะหลังไม่ค่อยมีงานและยังต้องมาคอยดูแลตน ทำให้รายได้ไม่พอรายจ่ายต้องเป็นหนี้สินญาติพี่น้อง รวมถึงหนี้นอกระบบที่ต้องไปกู้ยืมเพื่อเป็นค่าเดินทางไปโรงพยาบาลตามที่แพทย์นัด ค่ายานอกบัญชี ค่าแพมเพิส และอื่นๆ นอกจากนี้ยังเป็นห่วงลูกสาวที่กำลังเรียนอยู่ชั้นป.3 โรงเรียนแห่งหนึ่ง เกรงว่าจะไม่มีกำลังส่งลูกเรียนต่อไป 

       โดยหลังรับเรื่องร้องทุกข์ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสาน นางรชธร พูลสิทธิ์ พัฒนาสังคมและความ มั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระบุรี ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านนางสาวเกษณีให้การช่วยเหลือเบื้องต้นโดยมอบถุงยังชีพและกางเกงรองซับผู้ใหญ่ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า และรับเรื่องเพื่อนำเสนอเข้าคณะกรรมการพิจารณาเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง ก่อนที่นางปวีณาและคณะจะเดินทางไปเยี่ยมอาการป่วยในวันนี้

พี่สาวร้อง “ปวีณา” น้องสาวออทิสติกถูกข่มขืนจนตั้งครรภ์ 5 เดือน

      นางสาวเอ (นามสมมุติ) ชาวจ.ชัยภูมิ ร้องเรียนมายังเพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี แจ้งว่า นางสาวบี (นามสมมุติ) อายุ 21 ปี น้องสาว ซึ่งเป็นออทิสติกและมีโรคประจำตัวเป็นลมชัก จู่ๆ เห็นน้องมีอาการผิดปกติกินจุและท้องแข็ง จึงสงสัยว่าจะตั้งครรภ์ตนจึงไปซื้อชุดตรวจสอบการตั้งครรภ์มาตรวจพบว่าตั้งครรภ์ ทุกคนในครอบครัว ประกอบด้วย พ่อที่พิการทางการเคลื่อนไหว อายุ 63 ปี และแม่ อายุ 58 ปี

     ทุกคนตกใจมากเพราะที่บ้านก็ฐานะยากจนมีแม่เป็นกำลังหลักในการหาเลี้ยงครอบครัว โดยมีรายได้จากการรับจ้างตัดอ้อยเพียงวันละ 150-200 บาท ส่วนตนก็แยกออกมามีครอบครัวมีลูกที่ต้องเลี้ยงดู จึงไม่รู้จะทำอย่างไรกับเรื่องนี้ดี และไม่รู้ว่าใครเป็นคนทำให้น้องสาวท้อง เพราะน้องไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้ นอกจากนี้ยังหวั่นเกรงอีกว่าคนที่ข่มขืนน้องสาวจะย้อนกลับมาทำอันตรายครอบครัว จึงขอให้มูลนิธิปวีณาฯ ช่วยเหลือด้วย

    หลังรับเรื่องนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสานนางนงนุช สุขา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชัยภูมิ ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน ก่อนพานางสาวบี สาวออทิสติกไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลภูเขียว พบว่าตั้งครรภ์ได้ 5 เดือนแล้ว เด็กในครรภ์เป็นเพศชาย จากนั้นได้พานางสาวบี เข้าแจ้งความที่สภ.บ้านเพชร เพื่อติดตามตัวผู้ที่ข่มขืนนางสาวบีจนตั้งครรภ์มาดำเนินคดี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจส่งตัวนางสาวบีตรวจร่างกาย ตรวจเลือดเก็บดีเอ็นเอ ส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่รวบรวมหลักฐาน สืบพยานแวดล้อม

     ขณะเดียวกันทางสภ.ภูเขียว ก็จะส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจคอยดูแลความปลอดภัย ครอบครัวนางสาวบี และทางกำนันตำบล คนในชุมชนก็จะช่วยกันเป็นหูเป็นตาช่วยดูแลด้วยเช่นกัน ในส่วนของบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชัยภูมิ และสำนักงานพัฒนาสังคมจังหวัดชัยภูมิ ได้ให้แนวทางการดูแลเด็กในครรภ์ของผู้เสียหาย โดยทางเจ้าหน้าที่ลงความเห็นว่าครอบครัวและชุมชนสามารถดูแลคุ้มครองนางสาวบีได้ และจะมีการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเป็นประจำเพื่อให้ความช่วยเหลือในระยะยาว ทั้งนี้ทางมูลนิธิปวีณาฯ จะได้ติดตามความคืบหน้าของคดีและให้การช่วยเหลือครอบครัวนางสาวบีต่อไป

สลด 2 เด็กหญิง ป.6 กับ ม.2 ถูกโชเฟอร์รถตู้รับส่งนักเรียนล่วงละเมิดทางเพศ แม่-ยาย รู้เรื่องพาร้อง “ปวีณา” ช่วย ประสานตำรวจจับกุมตัว

      วันพฤหัสบดีที่ 29 พ.ย.61 นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ พาแม่และยายของด.ญ.หนึ่ง อายุ 12 ปี กับด.ญ.แอน อายุ 14 ปี (ทั้งสองนามสมมุติ) เดินทางไปที่ สน.ราษฎรบูรณะ เพื่อสอบปากคําเพิ่มเติมและชี้ตัวผู้ต้องหา หลังเจ้าที่ตํารวจจับกุมตัว นายณัฐวุฒิ จำเริญ อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาธนบรุี เลขที่ 792/2561 ในข้อหา “กระทําชำเราเด็กอายุไม่เกินสิบห้าปี พาและพรากเด็กอายุไม่เกิน สิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา เพื่อการอนาจาร”

      สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 พ.ย.61 นางเยาว์ อายุ 58 ปี ผู้เป็นยาย พร้อมด.ญ.แอน อายุ 14 ปี หลานสาว นักเรียนชั้นม.2 โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง และน.ส.จี อายุ 33 ปี กับด.ญ .หนึ่ง ลูกสาว อายุ 12 ปี นักเรียนชั้นป.6 โรงเรียนเดียวกับด.ญ.แอน เข้าร้องเรียนต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมลูนิธิปวีณาฯ ว่าเด็กหญิงทั้ง 2 คน ถูกนายณัฐวุฒิ คนขับรถตู้รับส่งนักเรียนล่วงละเมิดทางเพศและกระทำอนาจารขณะที่อยู่บนรถระหว่างเดินทางจากบ้านไปกลับโรงเรียน โดยฉวยโอกาสหลอกให้เล่นเกมในโทรศัพท์และซื้อขนมให้กินจนเด็กทั้ง 2 คน ทนไม่ไหวนําเรื่องมาบอกผู้ปกครอง

      หลังรับเรื่องนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสาน พ.ต.อ.วราวัชร ธรรมสโรช ผกก สน.ราษฎรบูรณะ พร้อมให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ พาด.ญ.แอน กับด.ญ.หนึ่ง และผู้ปกครองไปแจ้งความ โดยพนักงานสอบสวนได้ส่งเด็กหญิงทั้ง 2 คน ไปตรวจร่างกาย และสอบป.วิอาญา ซึ่งด.ญ.แอน กับด.ญ.หนึ่งให้การชัดเจน ทั้งนี้ผลตรวจร่างกาย ของด.ญ.แอน พบร่องรอยถูกล่วงละเมิดทางเพศ เจ้าหน้าที่ตํารวจจึงได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับนายณัฐวุฒิและจับกุมตัวได้ที่บ้านพัก ทั้งนี้ผู้ปกครองของเด็กทั้ง 2 คน ยืนยัน จะดําเนินคดีให้ถึงที่สุด และทางมูลนิธิปวีณาฯ จะดูแลทางด้านสภาพจิตใจเด็กทั้ง 2 คน อย่างใกล้ชิดและสถานที่เรียนเพื่อให้เด็กอยู่ในสังคมได้ต่อไป

ติดต่อ มูลนิธิ ปวีณา หงสกุล

มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี  (องค์กรสาธารณประโยชน์)

84/14 หมู่ 2 ถ.รังสิต-นครนายก (คลอง 7) ต.ลำผักกูด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี 12110

โทร : 02 577 0500 – 1 , 02 577 0496 – 8      มือถือ : 08 1814 0244 , 06 2560 1636,  09 8478 8991 และ 08 1890 1355    โทรสาร : 02 577 0499

ตู้ ปณ.: 222 ธัญบุรี   สายด่วน 1134